image banner
SỰ KẾT NỐI SỨC MẠNH CỦA HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ QUA CHỈ THỊ SỐ 40/CT-TW
Lượt xem: 574

 

Chỉ thị số 40-CT/TW minh chứng cho một quyết sách đúng đắn của Đảng trực tiếp giải quyết những vấn đề nội tại trong triển khai tín dụng chính sách xã hội mà còn tạo bước đột phá trong việc kết nối sức mạnh của cả hệ thống chính trị cùng NHCSXH hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách.

        Dưới sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, Chính phủ; sự tham mưu kịp thời trong việc thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tín dụng chính sách xã hội” (Chỉ thị 40), từ các Bộ, ban ngành đến các cấp ủy, chính quyền địa phương đã đưa tín dụng chính sách xã hội trở thành một nội dung quan trọng trong các chương trình, kế hoạch hoạt động của mình, để chỉ đạo cũng như giám sát thực thi. Mặt trận tổ quốc Việt Nam kết nối với các tổ chức chính trị - xã hội làm tốt vai trò tuyên truyền, thực hiện và giám sát nguồn vốn chính sách.

        Sáng ngày 16/05/2024, Ông Đinh Xuân Minh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện - Thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH huyện đã có buổi kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý nguồn vốn tín dụng chính sách tại xã Nam Kim .Tham dự buổi làm việc có ông Nguyễn Sỹ Hải, Giám đốc NHCSXH huyện, ông Trịnh Xuân Hưng,  PBT Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã và các đồng chí đại diện Lãnh đạo 4 tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác .

Anh-tin-bai

                            Ban đại diện huyện kiểm tra giám sát tại địa phương

        Tại buổi làm việc Đoàn kiểm tra giám sát đã đánh giá việc triển khai, thực hiện các Chỉ Thị, Nghị quyết, văn bản của Chính phủ, Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp và các văn bản liên quan đến tín dụng chính sách của thành viên Ban đại diện là Chủ tịch UBND xã; đánh giá việc chỉ đạo triển khai hoạt động tín dụng chính sách tại xã, công tác rà soát, xác nhận danh sách đề nghị vay vốn, việc khảo sát tổng hợp nhu cầu vốn tín dụng, phân bổ nguồn vốn hàng năm; việc chỉ đạo xử lý các vấn đề tồn tại, thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn. Các Hội đoàn thể nhận ủy thác và tổ TK&VV được kiểm tra đã thực hiện tương đối tốt công tác quản lý ủy thác, lưu trữ hồ sơ đầy đủ, đặc biệt là công tác kiểm tra hoạt động của tổ TK&VV, việc sử dụng vốn của hộ vay.

        Qua đó, đoàn kiểm tra giám sát cũng đề nghị làm rõ thông tin thêm một số nội dung về kết quả thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW trên địa bàn xã

 

Anh-tin-bai

        Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND xã ông Trịnh Xuân Hưng – Thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện, cho biết: thời gian qua, NHCSXH huyện chủ động phối hợp với UBND xã, các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tăng cường công tác tuyên truyền, cung cấp thông tin về những quy định mới liên quan đến tín dụng chính sách để người dân dễ dàng tiếp cận vốn vay, tạo điều kiện cho người dân làm các thủ tục vay vốn; thực hiện giám sát đối tượng vay vốn, hướng dẫn hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, phát huy hiệu quả , trong quá trình thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW, “Để nguồn vốn tín dụng phát huy hiệu quả, đến đúng đối tượng thụ hưởng, địa phương đã thực hiện rà soát, tổng hợp danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu vay vốn để làm cơ sở triển khai cho vay các chương trình tín dụng chính sách. Ngoài ra, xã luôn tập trung chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc quản lý, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách, tập trung các nguồn lực để triển khai thực hiện các chương trình. Xây dựng, lồng ghép mô hình, dự án với việc triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn. Nguồn vốn vay từ NHCSXH là một trong những kênh tín dụng quan trọng trong việc hỗ trợ các hộ nghèo, đối tượng chính sách trên địa bàn phát triển kinh tế. Nguồn vốn đến đúng đối tượng đã tạo điều kiện cho các hộ mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh tế, từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo và làm giàu”. Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn . Thời gian tới, ban giảm nghèo tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng; phấn đấu tăng trưởng tín dụng năm 2024 theo kế hoạch giao

Anh-tin-bai

 

Tham quan mô hình nuôi dê và bò của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Lương

      Gia đình ông Nguyễn Văn Lương, ở xóm 3 đã được NHCSXH huyện giải ngân ngồn vốn 50 triệu đồng từ năm 2018 để phát triển kinh tế. Từ ban đầu chỉ có 5 con dê, 1 con bò, đến nay tiếp tục phát huy hiệu quả đồng vốn chính sách, năm 2023 vừa qua, ông Lương đã trả xong nợ và tiếp tục quay vòng vay tiếp 100 triệu đồng để mở rộng mô hình quy mô lớn, nhờ có nguồn vốn vay ngân hàng mà cuộc sống gia đình đã ổn định.

       Đến thăm gia đình chị Đăng Thị Xuân ở xóm 7, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của gia đình khi được chuyển vào ở trong căn nhà mới rộng rãi, khang trang. Chị Xuân chia sẻ, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đồng lương ít ỏi, nhiều năm qua, 2 vợ chồng không dám mơ ước có căn nhà chắc chắn, khang trang để ở như hiện tại. Nhưng từ năm 2023, gia đình chị được NHCSXH huyện giải ngân 400 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để xây mới ngôi nhà đang ở. Gia đình tôi vô cùng hạnh phúc vì mơ ước bao năm nay của mình đã thành hiện thực, hạnh phúc vỡ òa...

        Điểm nổi bật trong thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW là tạo được sự đồng thuận và hưởng ứng tích cực của cả hệ thống chính trị trong huy động mọi nguồn lực, tập trung các nguồn vốn để giúp dân giảm nghèo, cải thiện cuộc sống, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới.

        Chỉ thị số 40 thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Ðảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Tín dụng chính sách xã hội đã phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị; công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện được tăng cường. Quy mô tăng trưởng tín dụng mở rộng, số lượt người được thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi ngày càng tăng, nâng cao chất lượng tín dụng.

       Kết quả triển khai Chỉ thị số 40 khẳng định ý nghĩa về kinh tế, đồng thời có ý nghĩa chính trị và xã hội to lớn, góp phần tạo dựng niềm tin của nhân dân vào đường lối, chính sách của Ðảng và Nhà nước, đặc biệt đối với nhóm người dễ bị tổn thương; tăng cường tính chủ động, sáng tạo, nâng cao ý thức trách nhiệm khắc phục tình trạng trông chờ, ỷ lại của người thụ hưởng chính sách; góp phần gắn kết các thành viên trong gia đình, gắn kết nhân dân với Ðảng, nhân dân với các hội đoàn thể, giữa các hội đoàn thể với nhau, nhân dân với nhân dân; giúp chính quyền nắm được tâm tư nguyện vọng của nhân dân thông qua giao dịch xã, tổ tiết kiệm và vay vốn

       Nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động TDCSXH trong thời gian tới, Ban đại diện huyện do ông Đinh Xuân Minh làm trưởng đoàn yêu cầu Ban giảm nghèo xã Nam Kim tiếp tục triển khai thực hiện Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư về thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW. Theo đó, yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền cần tập trung huy động và sử dụng có hiệu quả nguồn lực TDCSXH; phát huy vai trò, chức năng giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đối với hoạt động TDCSXH; tăng cường đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động NHCSXH đáp ứng tình hình mới, chú trọng nguồn vốn cho vay gắn với định hướng sản xuất cây trồng, vật nuôi, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, hướng tới đưa vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển KT-XH ở địa phương.

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai

 

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

Một số hình ảnh đoàn kiểm tra thực tế tại hộ vay

Võ Văn Cường- CT Hội Nông dân xã.
BẢN ĐỒ XÃ NAM KIM - HUYỆN NAM ĐÀN
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ NAM KIM
Chịu trách nhiệm nội dung: Ông  - Phó chủ tịch xã

Trụ sở: Xã NAM KIM - Huyện NAM ĐÀN - Tỉnh Nghệ An
Điện thoại: (0238)3566999 - Email: ubndnamkimndna@gmail.com